ฉีดฟิลเลอร์บวมกี่วัน

คำถามที่ว่า ฉีดฟิลเลอร์บวมกี่วัน โดยทั่วไปสามารถมีอาการบวมได้ในช่วง 1-3 วัน เพราะตัวคุณสมบัติของยาที่เป็นไฮยารูลอนิกแอซิดนั้นจะกักเก็บน้ำ และอุ้มน้ำไว้กับตัวเอง ทำให้หลังตื่นนอนตอนเช้า คนไข้ที่เข้ารับการรักษาด้วยฟิลเลอร์จะรู้สึกว่าตำแหน่งที่รับการรักษาไปนั้นดูบวมขึ้น แต่เมื่อเริ่มมีการขยับกล้ามเนื้อต่างๆบนใบหน้า ระหว่างวัน ฟิลเลอร์ก็จะยุบบวม

ซึ่งอาการอุ้มน้ำของฟิลเลอร์นี้จะเกิดขึ้นแค่เฉพาะช่วงแรกๆ ของการฉีดฟิลเลอร์เท่านั้น เพราะหลังจากที่ตัวยา กลืนเข้ากับชั้นผิวของเราก็จะไม่มีอาการบวมขึ้นมาอีก ใบหน้าบริเวณที่ฉีดแก้ไขปัญหานั้นก็จะเข้าที่และดูเป็นธรรมชาติมากขึ้น

อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ฉีดฟิลเลอร์บวมกี่วัน

อาการบวมจากฟิลเลอร์

ประเภทของอาการบวมหลังฉีดฟิลเลอร์

อาการบวมที่เกิดขึ้นนั้นมีอยู่หลายรูปแบบ ทั้งอาการบวมที่เป็นผลลัพธ์หลังจากฉีดฟิลเลอร์ และอาการบวมที่เกิดจากความผิดปกติ อย่างเช่น การติดเชื้อ หรือการอักเสบ มาดูกันว่าอาการบวมแบบไหนเป็นปกติ และแบบไหนที่เรียกว่าบวมอันตราย เพื่อที่จะได้คอยสังเกตตัวเองและพบแพทย์เพื่อทำการแก้ไขได้ทันท่วงที

อ่านเพิ่มเติม อาการแพ้ฟิลเลอร์เป็นอย่างไร

สำหรับอาการบวมอื่นๆ ที่เกิดขึ้นได้ แต่ไม่ได้เป็นผลโดยตรงจากฟิลเลอร์ ได้แก่

1. อาการบวมที่เกิดจากการฉีดยาชา โดยทั่วไปใช้ระยะเวลา 1 ชั่วโมงก็เริ่มยุบบวม
2. อาการบวมที่เกิดจากเข็ม ระหว่างการฉีดฟิลเลอร์ไปถูกเส้นเลือดฝอย ก็สามารถส่งผลให้เกิดอาการบวมและรอยช้ำใต้ผิวขึ้นได้ ซึ่งกรณีนี้ใช้ระยะเวลาประมาณ 1 สัปดาห์ อาการบวมช้ำก็จะหายไป

ฉีดฟิลเลอร์แล้วบวม

อาการบวมหลังฉีดฟิลเลอร์ ที่ต้องรีบกลับไปพบแพทย์ที่ให้การรักษา ได้แก่

1. มีอาการบวม แดง ร้อน กดเจ็บ บริเวณที่รักษาไป โดยอาจจะเกิดหลังจากที่ฉีดฟิลเลอร์ไปหลายสัปดาห์ หรือหลายเดือนแล้วได้
2. อาการบวมเกิดขึ้นรอบดวงตา ปาก ซึ่งอาจบ่งชี้ไปในทางของอาการแพ้ ซึ่งต้องรีบเข้าพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุของอาการแพ้อาการบวมที่เกิดร่วมกับความผิดปกติของสีที่ผิวหนัง หากมีสีม่วงคล้ำ มีอาการเจ็บ ปวด มากขึ้นเรื่อยๆ ต้องเข้าพบแพทย์เพื่อทำการตรวจรักษา

อาการบวม หลังฉีดฟิลเลอร์

อาการข้างเคียงหลังการฉีดฟิลเลอร์

อาจจะมีอาการบวมแดง เขียวช้ำ หรือคันได้ในจุดที่ทำการฉีดฟิลเลอร์เป็นปกติ ให้หลีกเลี่ยงการแตะ การเกา การกดนวดในจุดนั้นๆ อาการต่างๆจะค่อยๆดีขึ้นภายใน 2-3 วัน หาก 3 วัน อาการไม่ดีขึ้น แนะนำให้พบแพทย์คลินิกที่ได้ทำการรักษาหากฟิลเลอร์ที่ฉีดนั้นเป็นฟิลเลอร์แท้จะไม่ทำให้เกิดผลข้างเคียงที่อันตราย ไม่เกิดกลายไหลย้อยหรือฟิลเลอร์ผิวรูป แต่อาการข้างเคียงที่เกิดจากเทคนิคแพทย์ก็อาจจะเกิดขึ้นได้หากไม่ได้รับบริการจากแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง

วิธีแก้ไขเมื่อเกิดอาการบวมผิดปกติ

ก่อนอื่นเราต้องทำการสังเกตว่าอาการบวมนี้ เกิดขึ้นในช่วงใด หากเป็นอาการบวมหลังจากการฉีดฟิลเลอร์ที่มีสาเหตุมาจากการที่ฟิลเลอร์อุ้มน้ำ อาการแบบนี้ไม่ต้องเป็นกังวลแต่อย่างใด เพราะเป็นอาการบวมที่จะบวมขึ้น เพียง 10% เท่านั้น เมื่อฟิลเลอร์เข้าที่ อาการบวมนี้จะหายไป ใช้เวลาไม่เกิน 2 สัปดาห์ โดยฟิลเลอร์จะกลืนเข้ากับผิวและไม่เกิดอาการบวมอีก

อีกกรณีหนึ่ง คือ อาการบวมที่เกิดจากการติดเชื้อ หรืออักเสบ ควรพบแพทย์ที่ทำการรักษา เพื่อปรึกษาปัญหาที่เกิดขึ้นว่า เกิดจากสาเหตุใด โดยเบื้องต้นสามารถทานยาฆ่าเชื้อ เพื่อบรรเทาอาการได้ แต่หากตรวจทราบว่า เกิดจากอาการแพ้ฟิลเลอร์ ก็จำเป็นที่จะต้องฉีดสลายฟิลเลอร์ ในกรณีที่เป็นฟิลเลอร์แท้ สามารถสลายได้ด้วย เอ็นไซม์ไฮยาลูโรนิเดส

ฉีดฟิลเลอร์บวมกี่วัน

หากเป็นอาการบวมที่เกิดจากการฉีดฟิลเลอร์ที่ได้ทำการฉีดนานมาแล้ว เป็นอาการบวมติดเชื้อภายหลัง กรณีแบบนี้เกิดขึ้นได้น้อยมากๆ สิ่งแรกที่เราจะต้องทำคือ เราต้องทำการตรวจสอบก่อนว่า ฟิลเลอร์ที่เราฉีดนั้นเป็นฟิลเลอร์แท้หรือปลอม

โดยสามารถฉีดสลายฟิลเลอร์ได้ด้วย เอ็นไซม์ไฮยาลูโรนิเดส ( Hyarulonidase :HYAL) ซึ่งเอ็นไซม์นี้จะช่วยย่อยสลายฟิลเลอร์กลุ่ม ไฮยารูลอนิกแอซิด Hyaluronic Acid: HA สามารถสลายได้เฉพาะฟิลเลอร์แท้ที่ทำมาจากกรดไฮยาลูรอนิกเท่านั้น

อยากอ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับการสลายฟิลเลอร์

ฟิลเลอร์บวม จากฟิลเลอร์ปลอม

ฟิลเลอร์ปลอม คือ ฟิลเลอร์ทีไม่ได้มีส่วนผสมจาก Hyaluronic Acid  ซึ่งส่วนมากฟิลเลอร์จะเป็นฟิลเลอร์ชนิดที่ไม่สามารถสลายตัวได้เองหรือไม่ผ่าน อย. สามารถสังเกตได้ว่าจะมีราคาถูกแต่ไม่มีประสิทธิภาพ ช่วงแรกหลังฉีดอาจยังไม่เกิดอะไร เหมือนฉีดฟิลเลอร์แท้ แต่หลังจากนั้นต่อมาจะเกาะกลุ่มเป็นก้อนไหลและห้อยย้อยไม่เป็นทรง ไม่เป็นรูปร่างเหมือนเก่า เปลี่ยนสภาพไปตามกาลเวลา

ดังนั้นจึงไม่ควรฉีดฟิลเลอร์ประเภทนี้เด็ดขาด เพราะไม่มีตัวยาที่จะมาฉีดสลายออกได้ เมื่อมีปัญหาจะต้องทำการขูดออกหรือศัลยกรรมผ่าตัดออกเท่านั้น

ฟิลเลอร์แท้ คืออะไร ดูได้อย่างไร รู้ไว้จะได้ไม่โดนของปลอม

การแก้ไขเมื่อฉีดฟิลเลอร์ปลอม

• การขูดฟิลเลอร์ เป็นการแก้ไขสำหรับผู้ที่ฉีดฟิลเลอร์ประเภทกึ่งถาวรที่ไม่สามารถสลายเองได้ สามารถนำฟิลเลอร์ออกได้ประมาณ 60-70% เท่านั้นไม่สามารถเอาออกได้ทั้งหมด
  • การทำศัลยกรรมผ่าตัดฟิลเลอร์ออก วิธีนี้จะใช้กับการแก้ไขผู้ที่ฉีดฟิลเลอร์ประเภท ซิลิโคนเหลว ที่เป็นก้อนขนาดใหญ่และแข็งมาก หรืออยู่นานจนมีพังผืดมากเกาะเป็นจำนวนมาก การผ่าตัดโดยส่วนใหญ่จะไม่สามารถเอาออกได้ทั้งหมด เพราะต้องหลีกเลี่ยงการผ่าตัดในตำแหน่งที่เสี่ยง เช่น ฟิลเลอร์อยู่ในตำแหน่งที่ใกล้เส้นประสาม

สรุป ฉีดฟิลเลอร์ บวมกี่วัน

ฉีดฟิลเลอร์ บวมกี่วัน โดยทั่วไปสามารถมีอาการบวมได้ในช่วง 1-3 วัน และเห็นผลลัพธ์ที่ชัดเจนเข้าที่ ประมาณ 2-3 สัปดาห์ครับ อาจมีผลข้างเคียงที่ทำให้เกิดผื่นหรือจุดแดงบริเวณรอยเข็มได้ ซึ่งจะค่อยๆหายไปเอง แต่ถ้าหากมีอาการบวมนานเกินไป ให้รีบปรึกษาแพทย์ทันที

บทความแนะนำสำหรับผู้สนใจฟิลเลอร์

ฟิลเลอร์คืออะไร ฉีดฟิลเลอร์ที่ไหนดี
ฉีดฟิลเลอร์กับหมอขนม

ข้อมูลเเพทย์

พญ.ภัทรชนน อัศววรฤทธิ์
(หมอขนม)

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนัง
RESTYLANE TRIANER

พญ.อภันตรี ทองคำวงศ์
(หมอแนน)

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนัง เวชศาสตร์ความงามและการชะลอวัย

พญ.อิษฎาพร ตระกูลสุข
(หมออ้อน)

แพทย์เวชศาสตร์ชะลอวัย
ANTI-AGING

พญ.ธัญชนก ปุญญโชติ
(หมอแซนดี้)

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนัง
MSC. DERMATOLOGY

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *